เรื่องอักษรควบ










































อักษรควบ  คือ คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัว ควบหรือกล้ำอยู่ในสระเดียวกัน
โดยมีพยัญชนะตัวหลังเป็น  ร  ล  หรือ  ว  อักษรควบแบ่งออกเป็น   ๒  ชนิด คือ
      ๑.อักษรควบแท้  คือ คำที่มีพยัญชนะต้นสองตัวเรียงกันมีพยัญชนะตัวหน้าเป็น   ก  ข  ค  ต  ป  ผ  พ   และมีพยัญชนะตัวหลังเป็น  ร  ล  หรือ  ว   เวลาอ่านจะออกเสียงพยัญชนะทั้งสองตัวพร้อมกันดังนี้
ตัว “ ร”  ควบกับพยัญชนะตัวหน้าได้  ๖ ตัวคือ  ก  ข  ค  ต  ป พ เช่น


ตัว “ ล ” ควบกับพยัญชนะตัวหน้าได้  ๖ ตัวคือ  ก  ข  ค ป ผ  พ เช่น
ตัว “ว” ควบกับพยัญชนะตัวหน้าได้  ๓  ตัว  คือ   ก   ข    ค   เช่น
   ๒. อักษรควบไม่แท้ คือ คำที่มีพยัญชนะสองตัวเรียงกัน มีพยัญชนะตัวหน้าเป็น  จ  ซ  ศ  ส  และมีพยัญชนะตัวหลังเป็น    เวลาอ่านไม่ออกเสียง   จะออกเสียงเฉพาะพยัญชนะตัวหน้า  เช่น
จริง       อ่านว่า      จิง
เศร้า      อ่านว่า      เส้า
สร้าง     อ่านว่า      ส้าง
ไซร้       อ่านว่า     ไซ้

แต่ ถ้าพยัญชนะตัวหน้าเป็น     และมีพยัญชนะหลังเป็น ตัว    เวลาอ่านออกเสียงะเปลี่ยนเสียง  ทร   เป็น 
         ทรง         อ่านว่า     ซง          
ทราย       อ่านว่า     ซาย
        ทรวง        อ่านว่า      ซวง         
    ทราบ       อ่านว่า      ซาบ    
     ทรวดทรง  อ่านว่า     ซวด - ซง

  หมายเหตุ  นักเรียนต้องระมัดระวังให้ดีเป็นคำๆไปเกี่ยวกับคำที่มี ทร เป็นพยัญชนะต้นว่าคำๆนั้น อ่านออกเสียง ทร  เป็นคำควบกล้ำแท้  เช่น คำว่า  
จันทรา   อ่านว่า    จัน  -  ทรา 
ภัทรา     อ่านว่า    พัด  -  ทรา
นิทรา    อ่านว่า    นิด  -   ทรา
อินทรา  อ่านว่า    อิน  -  ทรา


จะไม่เปลี่ยน ทร เป็น เวลาอ่านจะอ่านออกเสียง ทร กล้ำกัน
          เราทบทวนบทเรียนอีกครั้งหนึ่งนะคะ


เมื่อนักเรียนเข้าใจในบทเรียนแล้วเรามาทำแบบฝึกหัดกันเลยนะคะ


โรงเรียนโสมาภา
ใบงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ปีการศึกษา ๒๕๖๓           ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖


ผู้จัดทำคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      ผู้ตรวจทานคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      หัวหน้ากลุ่มสาระฯ


วันที่ ........... เดือน ................................. พ.ศ……………
ชื่อ ด.ช./ด.ญ. ...................…………นามสกุล……………………ชั้น ป…./.…. เลขที่ ..……..

เรื่องคำอักษรควบกล้ำ
แบบฝึกหัดที่ ๑



โรงเรียนโสมาภา
ใบงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ปีการศึกษา ๒๕๖๓           ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

ผู้จัดทำคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      ผู้ตรวจทานคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      หัวหน้ากลุ่มสาระฯ


วันที่ ........... เดือน ................................. พ.ศ……………
ชื่อ ด.ช./ด.ญ. ...................…………นามสกุล……………………ชั้น ป…./.…. เลขที่ ..……..

เรื่องคำอักษรควบกล้ำ
แบบฝึกหัดที่ ๒



โรงเรียนโสมาภา
ใบงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ปีการศึกษา ๒๕๖๓           ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

ผู้จัดทำคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      ผู้ตรวจทานคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      หัวหน้ากลุ่มสาระฯ


วันที่ ........... เดือน ................................. พ.ศ……………
ชื่อ ด.ช./ด.ญ. ...................…………นามสกุล……………………ชั้น ป…./.…. เลขที่ ..……..

เรื่องคำอักษรควบกล้ำ
แบบฝึกหัดที่ ๓




โรงเรียนโสมาภา
ใบงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ปีการศึกษา ๒๕๖๓           ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

ผู้จัดทำคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      ผู้ตรวจทานคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      หัวหน้ากลุ่มสาระฯ


วันที่ ........... เดือน ................................. พ.ศ……………
ชื่อ ด.ช./ด.ญ. ...................…………นามสกุล……………………ชั้น ป…./.…. เลขที่ ..……..

เรื่องคำอักษรควบกล้ำ
แบบฝึกหัดที่ ๔



โรงเรียนโสมาภา
ใบงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ปีการศึกษา ๒๕๖๓           ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

ผู้จัดทำคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      ผู้ตรวจทานคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      หัวหน้ากลุ่มสาระฯ


วันที่ ........... เดือน ................................. พ.ศ……………
ชื่อ ด.ช./ด.ญ. ...................…………นามสกุล……………………ชั้น ป…./.…. เลขที่ ..……..
เรื่องคำอักษรควบกล้ำ

แบบฝึกหัดที่ ๕

โรงเรียนโสมาภา
ใบงานกลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย  ปีการศึกษา ๒๕๖๓           ระดับชั้นประถมศึกษาปีที่ ๖

ผู้จัดทำคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      ผู้ตรวจทานคุณครูดวงใจ    เนื่องชมภู      หัวหน้ากลุ่มสาระฯ


วันที่ ........... เดือน ................................. พ.ศ……………
ชื่อ ด.ช./ด.ญ. ...................…………นามสกุล……………………ชั้น ป…./.…. เลขที่ ..……..

เรื่องคำอักษรควบกล้ำ
แบบฝึกหัดที่ ๖









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น